Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Người ta nói tiếng sập cửa của Nora từng đã làm rung chuyển

Người ta nói tiếng sập cửa của Nora từng đã làm "rung chuyển các gia đình châu Âu", nó là hành động mang tính tư tưởng cao khi người phụ nữ...
Sau khi xem xong vở kịch "Nhà búp bê" của nhà soạn kịch Na Uy - Henlik Ibsen, tôi cứ ám ảnh mãi về tiếng sập cửa của Nora khi cô quyết định rời khỏi căn nhà mà cô đã từng coi nó là tổ ấm và hết lòng vun đắp. Tiếng sập cửa trên sân khấu sáng ánh đèn ấy đủ làm lặng người tất cả những ai đang ngồi xem phía dưới, nơi khuất ánh đèn. Nó đủ sức mạnh để làm rất nhiều người đàn ông thở dài và những người phụ nữ rơi nước mắt. Bởi có lẽ họ đã ít nhiều nhìn thấy hình bóng của mình trong Nora hay Torvall Helmer.

Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội , sửa tủ lạnh hitachibảo hành hitachi
Hội nghị được thực hiện theo tinh thần đổi mới
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển

Người ta nói tiếng sập cửa của Nora từng đã làm "rung chuyển các gia đình châu Âu", nó là hành động mang tính tư tưởng cao khi người phụ nữ bắt đầu ý thức được chân giá trị của bản thân từ trong chính gia đình mình. Chúng ta tin rằng chỉ khi đó họ mới có thể tự giải phóng khỏi sự bất bình đẳng giới, trong gia đình và ngoài xã hội.

Tiếng sập cửa của Nora khiến tôi nghĩ đến tiếng sập cửa của mẹ tôi cách đây gần hai mươi năm trước trong một đêm mưa gió. Sau cuộc cãi vã, đánh đập của bố, mẹ đã ôm chúng tôi rất chặt rồi bỏ đi một mình. Tôi đã rất lo lắng không biết mẹ tôi sẽ đi đâu trong một đêm mưa to gió lớn ấy. Sáng hôm sau thức dậy tôi thấy mẹ lại ngồi co ro ngoài hiên cửa. Mẹ lại trở về ngôi nhà đầy sóng gió vì mẹ không thể bỏ chúng tôi lại, mẹ càng không biết sẽ mang chúng tôi đi đâu. Nên mẹ đã phải cam chịu cả đời và không một lần nào dám đóng sập cửa để ra đi nữa.

Nếu bạn là Nora, bạn có đủ can đảm lựa chọn giải pháp ra đi khỏi căn nhà vốn không thuộc về mình? Bạn có dám đóng sập cửa lại để bước về vùng sáng? Để đi tìm tình yêu thương và giá trị đích thực của bản thân, để không còn phải quay lại ngôi nhà cũ như mẹ tôi đã từng làm? Chúng ta kêu gọi, mong đợi một xã hội bình đẳng giới bằng nhiều chính sách xã hội đề cao giá trị người phụ nữ, những luật lệ bảo vệ người phụ nữ trong gia đình và xã hội... Nhưng để tiến tới một xã hội bình đẳng giới, lại không chỉ phụ thuộc vào chính sách xã hội hay những người đàn ông như Torvall Helmer, mà sự quyết định quan trọng hàng đầu lại nằm ở chính bản thân mỗi người phụ nữ. Muốn như vậy một người phụ nữ hiện đại phải sống có lý trí hơn, phải không ngại nhìn nhận mọi mặt vấn đề từ trong gia đình đến ra ngoài xã hội. Phải truy ra tận cùng mọi nguyên nhân của vấn đề và quan trọng là phải hiểu mình cần gì, muốn gì và thực hiện nó như thế nào mới là hạnh phúc chân chính. Đừng cam chịu đến mức mù quáng để người khác lợi dụng và chà đạp lên quyền được sống hạnh phúc của mình. Vì thế hỡi những nàng Nora tội nghiệp, xin đừng chờ đợi một ai khác mà hãy tự mình giải phóng cho mình.

Nhưng muốn tồn tại bình đẳng thì trước hết chị em phụ nữ phải thực sự "mạnh" để tự chủ được cuộc sống của mình. Nhiều phụ nữ vẫn còn giữ tư tưởng tìm đến hôn nhân như một nơi để bấu víu. Nên đã ráo riết tìm cho mình một người đàn ông giàu có để trao thân gửi phận mà không biết rằng chính suy nghĩ ấy đã tạo thành chiếc thòng lọng thắt chặt cuộc hôn nhân đến nghẹt thở. Cô bạn thân của tôi chỉ nhận ra mình đã sai lầm khi ngửa tay xin chồng tiền mua chiếc váy, mua đôi giày và tiền đóng từng hóa đơn chi dùng nhỏ trong nhà. Khi tối ngày quanh quẩn bên con và căn bếp chật chội mà không có lấy một khoảng trời nào của riêng mình. Tôi từng xót xa hỏi bạn rằng, nếu cuộc hôn nhân của bạn không chỉ dừng lại trong những vết rạn nứt li ti, nếu nó đổ vỡ tan tành thì bạn sẽ làm gì với hai đứa con còn quá nhỏ? Thậm chí, ngay cả pháp luật cũng không dám trao con vào tay một người mẹ không nghề nghiệp, không thu nhập, không chốn nương thân như bạn. Vậy nên sai lầm trước tiên thuộc về bạn, bởi ngay từ khi bắt đầu cuộc hôn nhân bạn đã đánh cược cuộc đời mình. Bạn đã không hiểu được một điều đơn giản, rằng chỉ khi bạn có đủ khả năng kiếm ra những đồng tiền chân chính để có thể tự chủ được cuộc sống của mình thì mới có quyền nghĩ đến một hạnh phúc lâu bền khác.

Mỗi người phụ nữ đều có một mái ấm cần được vỗ về, chăm sóc. Làm vợ làm mẹ vẫn là bổn phận thiêng liêng nhất của người phụ nữ. Thế nhưng những người phụ nữ trong xã hội hiện đại họ luôn có niềm đam mê ngoài góc bếp. Họ tràn ngập ước mơ, đầy hoài bão và có ít nhất một công việc phù hợp với năng lực bản thân. Họ không chỉ biết ở nhà làm nội trợ, cung cúc phục vụ chồng con theo kiểu mẫu những người phụ nữ thời xưa, như Nora của Ibsen. Họ bước ra ngoài xã hội rộng lớn kia để giao tiếp, để làm việc, để cống hiến và được "sống" nhiều hơn nữa. Muốn vậy họ phải tự trang bị cho mình những hành trang cần thiết.

"Nhận thức" về bình đẳng giới là một vấn đề quan trọng, nó cũng như tiếng sập cửa của Nora đã từng làm rung chuyển các gia đình ở châu Âu và trên toàn thế giới.

1 nhận xét:

  1. Bạn nên xem qua một vài thông tin có giá trị dưới đây:
    đệm bông ép sông hồng có tốt không thegioidembongep.com
    đệm bông ép everon 9cm thegioidembongep.com
    võng xếp ban mai thegioivong.vn

    Trả lờiXóa