Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Trong khi nhiều nông dân chán nản

Trong khi nhiều nông dân chán nản, bỏ ruộng hoang thì vẫn còn không ít người bám đồng, gom ruộng quyết chí làm giàu. Đánh thức ruộng hoang
Sự phát triển của công nghiệp khiến những cánh đồng bờ xôi, ruộng mật của xã Tân Trường (Cẩm Giàng) trở nên tiêu điều, xơ xác. Khu công nghiệp được xây dựng, người dân có công việc mới với thu nhập ổn định nên lơ là, chểnh mảng với ruộng vườn.

Xem thêm:   bảo hành tủ lạnh hitachi , bảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội ,bảo hành hitachi
Bạch Đằng (Kinh Môn) luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

“Cát tặc” thường xuyên lén lút hoạt động trên sông Đĩnh Đào


Lam lũ với ruộng đồng gần nửa đời người nên khi có cơ hội thoát khỏi nghề nông cực nhọc, vất vả, anh Bùi Văn Sơn (sinh năm 1976, ở thôn Chi Khê) cũng có ý định ly nông, hăm hở xin vào làm công nhân. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những thửa ruộng màu mỡ ngày nào bỗng chốc tan hoang, cỏ lau, cỏ lác mọc quá đầu người, anh Sơn không khỏi chạnh lòng. Sau nhiều đêm trăn trở, anh quyết định tiếp tục gắn bó với nông nghiệp. Năm2010, vợ chồng anh Sơn xin cấy khu ruộng bỏ hoang của thôn. Nhớ lại quãng thời gian vật lộn với từng tấc đất, anh Sơn tâm sự: "Người ta muốn rũ ruộng ra còn tôi lại muốn ôm vào. Thấy vợ chồng tôi không quản đêm ngày đổ mồ hôi để cải tạo khu đồng hoang, ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm. Mọi cố gắng, công sức của chúng tôi bỏ ra cũng được đền đáp xứng đáng". Gia đình anh Sơn nhận cấy 50 mẫu ruộng của gần 300hộ trong xã, cho thu lãi gần 100triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn đầu tư 3 máy cày, 2 máy gặt để vừa phục vụ gia đình, vừa làm dịch vụ.
Người ta muốn rũ ruộng ra còn tôi lại muốn ôm vào. Thấy vợ chồng tôi không quản đêm ngày đổ mồ hôi để cải tạo khu đồng hoang, ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm.

Hơn 3 năm nay, cánh đồng Dậm ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) được hồi sinh bởi sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của anh Nguyễn Văn Khải (sinh năm 1975, ở khu 2). Ít ai có thể ngờ rằng khu đồng tốt tươi, trù phú này trước kia chỉ toàn lau sậy, mảnh sành, gạch vỡ vứt ngổn ngang. Rẽ từng khóm lúa xanh mỡ màng đang thì con gái, anh Khải hân hoan nói: "Đồng Dậm được ví như cánh đồng chết bởi là rốn nước của vùng. Canh tác khó khăn, thu thì ít, mất thì nhiều. Chính vì vậy, từ lâu không còn ai đoái hoài đến khu vực này. Khi tôi đứng ra thuê ruộng, người dân còn cho không. Nhưng hiện tại, khi khu đất chua trũng, quanh năm sình lầy sinh lời thì ai cũng tiếc rẻ". Tuy nhiên, để có được thành quả này, anh Khải phải trải qua không ít gian nan, có những lúc tưởng chừng như vô vọng. Bắt tay gây dựng lại hơn 20 ha đất từ con số không, anh Khải phải tính toán tỉ mỉ, lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp nếu không sẽ trắng tay. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, anh xây dựng mô hình lúa, cá kết hợp. Ý tưởng đã có nhưng việc thực hiện lại không hề dễ dàng. Khu đồng không có hệ thống tiêu thoát nước nên cứ mưa là ngập. Lúa bị sâu bệnh, năng suất thấp, cá chết nhiều. Chán nản, nhiều khi anh muốn bỏ cuộc, song nghĩ tới đất đai bị lãng phí anh lại không đành lòng. Sau thất bại ban đầu, anh đầu tư bài bản, đào đắp lại bờ kênh, bờ vùng. Anh chọn những giống lúa có khả năng chống chịu với ngập úng, thả các loại cá truyền thống, ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Để tăng thêm thu nhập, hạn chế ốc bươu vàng hại lúa, giữa hai vụ lúa, anh nuôi thêm 2.000 con vịt chạy đồng. Nhờ kết hợp linh hoạt giữa các mô hình sản xuất mà mỗi năm gia đình anh Khải thu lãi hơn 100 triệu đồng từ khu đồng hoang hóa ngày nào.

Thói quen canh tác manh mún, nhỏ lẻ, tâm lý muốn ăn chắc, ngại thay đổi của nông dân đã khiến sản xuất nông nghiệp không thể thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn, thậm chí còn chìm sâu trong khủng hoảng. Tuy nhiên, nếu như gạt bỏ được tư tưởng tiểu nông, hướng tới sản xuất lớn thì nông nghiệp lại là lĩnh vực đầu tư đầy tiềm năng. Những nông dân mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, vượt qua được tư duy sản xuất vốn bị bó hẹp sẽ gặt hái được thành công. Đúng như anh Sơn khẳng định: "20ha đất nếu để gần 300 hộ canh tác sẽ không những không cho thu lãi mà còn phải bù lỗ. Còn nếu thu về một mối, áp dụng đồng bộ cơ giới hóa, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thì sẽ cầm chắc thắng lợi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét