Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

“Cát tặc” thường xuyên lén lút hoạt động trên sông Đĩnh Đào

“Cát tặc” thường xuyên lén lút hoạt động trên sông Đĩnh Đào đã gây sạt lở diện tích đất canh tác của người dân, đe dọa tới sự an toàn của bờ kênh Bắc Hưng Hải.
Lo lắng: 4 tàu “cát tặc” mà đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tứ Kỳ phối hợp bắt giữ được từ đầu năm đến nay đều khai thác trên sông Đĩnh Đào, đoạn qua hai xã Phượng Kỳ và Minh Đức. Điều này khá lạ bởi từ trước tới nay “cát tặc” rất hiếm khi “kiếm ăn” tại sông Đĩnh Đào. “Có lẽ do lực lượng chức năng thời gian qua tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông lớn nên “cát tặc” đã chuyển hướng vào sông nội đồng. Năm ngoái, các tàu “cát tặc” bị bắt giữ chủ yếu trên sông Thái Bình và sông Luộc nhưng năm nay thì chưa phát hiện được trường hợp nào trên 2 tuyến sông này”, một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tứ Kỳ cho biết.

Xem thêm:   bảo hành tủ lạnh hitachi ,trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachibảo hành hitachi
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái yêu cầu
Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các sở

Sông Đĩnh Đào thuộc hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải được làm cách đây khoảng 60 năm, bờ kênh đắp hoàn toàn bằng đất. Trải qua thời gian, do tác động của dòng chảy và hoạt động sản xuất của người dân nên nhiều đoạn bờ kênh đã xung yếu, mặt cắt bị thu hẹp, sạt lở. Việc “cát tặc” chuyển hướng hoạt động vào tuyến sông này khiến cả ngành chức năng và chính quyền các địa phương không khỏi lo lắng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ cho biết nếu "cát tặc" không được ngăn chặn kịp thời thì bờ kênh Bắc Hưng Hải sẽ đứng trước nguy cơ mất an toàn rất cao. Trong trường hợp bờ kênh bị vỡ trong mùa mưa bão thì hậu quả của nó gây ra với sản xuất và đời sống người dân sẽ không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Hữu Lăng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết 20 mẫu ruộng 03 ngoài bờ sông Đĩnh Đào của người dân thôn Dọc đã bắt đầu sạt lở do “cát tặc” hoạt động. Nếu không sớm ngăn chặn thì ruộng của bà con sẽ khó giữ được, về lâu dài còn đe dọa tới sự an toàn của bờ kênh Bắc Hưng Hải. “Xã đã yêu cầu Công an xã phối hợp với lực lượng bảo vệ và nhân dân các thôn thường xuyên tuần tra, cảnh giới hoạt động của "cát tặc" để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Nhưng do lực lượng mỏng, công cụ hỗ trợ hạn chế nên không hiệu quả", ông Lăng nói.

Mánh khóe mới : UBND huyện Tứ Kỳ mới đây đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã ven sông Đĩnh Đào tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các tàu khai thác cát trái phép.

Theo ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường tuần tra nhưng việc phát hiện, bắt giữ "cát tặc" không hề đơn giản vì chúng có nhiều mánh khóe mới. Ban đêm "cát tặc" tắt đèn, cho nổ máy nhưng không hút cát mà chỉ bơm nước từ sông vào các khoang rỗng trên thuyền và lại bơm ngược từ thuyền trở lại sông. Người dân không biết, tưởng "cát tặc" đang khai thác cát nên báo với chính quyền địa phương và đoàn kiểm tra liên ngành. Lực lượng chức năng xuống nhưng không có căn cứ để bắt giữ nên bị người dân hiểu nhầm là đã nương tay hoặc thông đồng với "cát tặc". Kiểu hoạt động thật - giả lẫn lộn này của "cát tặc" gây ra nhiều trở ngại cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ những đối tượng vi phạm.

Không chỉ lập "trận địa giả", "cát tặc" còn cho người cảnh giới từ xa, gọi điện, nhắn tin đe dọa người dân, thậm chí cả lực lượng an ninh xã nếu gọi điện cho cấp trên tố cáo chúng. Có thông tin cho biết "cát tặc" còn liên hệ với một số hộ dân hỏi mua đất 03 ngoài bãi sông Đĩnh Đào để được tự do khai thác.
Hiện nay, lợi nhuận mà "cát tặc" thu được rất lớn. Theo tính toán, "cát tặc" chỉ cần 2 giờ để hút đầy tàu cát 200 m3. Với giá 60.000 đồng/m3, chúng thu được 12 triệu đồng/tàu. Mỗi đêm nếu làm ăn trót lọt, "cát tặc" có thể hút được ít nhất 2 tàu. Lợi nhuận lớn nên dễ hiểu vì sao bọn chúng đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn, mánh khóe để qua mắt lực lượng chức năng.
Đề xuất phương án xử lý "cát tặc" đang hoạt động trên sông Đĩnh Đào, ông Chung cho rằng con sông này không chỉ đi qua huyện Tứ Kỳ mà còn cả Ninh Giang. Do đó, lực lượng chức năng hai huyện cần phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, phát hiện, xử lý các vụ việc khai thác, vận chuyển cát trái phép. Cấp có thẩm quyền cần nâng cao mức xử phạt đối với các chủ tàu vi phạm mới bảo đảm tính răn đe.
Thời gian qua, UBND tỉnh đã mạnh tay xử phạt một số chủ tàu khai thác cát trái phép với số tiền hàng trăm triệu đồng. Việc này cần tiếp tục được duy trì và áp dụng với tất cả các tàu "cát tặc" mới mong hạn chế nạn khai thác cát trái phép đang có xu hướng diễn ra nhiều hơn trên các tuyến sông nội đồng, trong đó có sông Đĩnh Đào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét