Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thanh Miện có bước đột phá

Trong 7 tháng đầu năm nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thanh Miện có bước đột phá về số người tham gia BHXH tự nguyện.
Để đạt được kết quả đó, BHXH huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế. Chính sách BHXH tự nguyện tuy đã có từ năm 2008 nhưng khi thực hiện  trên địa bàn huyện Thanh Miện rất khó khăn. Để khắc phục, BHXH huyện Thanh Miện xác định trước hết phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, gửi tài liệu, hằng tháng BHXH huyện cử cán bộ đến từng xã, thị trấn, hội, đoàn thể tuyên truyền, giải đáp các chính sách liên quan đến BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Đặc biệt, lãnh đạo, cán bộ BHXH huyện rất chú trọng việc đến tận gia đình người dân để tư vấn, giải đáp. Không kể thời gian, bất kỳ lúc nào người dân có yêu cầu tìm hiểu về BHXH tự nguyện, BHXH huyện Thanh Miện cũng sẵn sàng đáp ứng.

Xem thêm:   trung tam bao hanh hitachi ha noi , bảo hành tủ lạnh hitachi trung tâm bảo hành hitachi
Các học viên luôn thể hiện rõ phẩm chất tốt đẹp
Phát biểu tại lễ bế giảng, đồng chí Vũ Văn Sơn

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Thanh Miện kể: "Đầu tháng 6 vừa rồi, khi đã hết giờ làm việc buổi chiều, tôi nhận được điện thoại của chị Đỗ Thị Thơm ở xã Chi Lăng Bắc đề nghị xuống tận nhà để tuyên truyền. Vì chị muốn mua BHXH tự nguyện nhưng chưa hiểu và vẫn còn tâm lý e dè, thiếu tin tưởng. Sau khi tư vấn cho chị Thơm xong, tôi lại nhận được điện thoại của gia đình chị Đoàn Thị Dung ở thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường nhờ đến giải thích những vấn đề còn vướng mắc. Hôm đó, gần 9 giờ tối tôi mới về đến nhà. Tuy khá mệt nhưng thấy rất vui".

Sau khi được Giám đốc BHXH huyện trực tiếp tư vấn, chị Thơm vui vẻ tham gia BHXH tự nguyện. Còn gia đình chị Dung liền lúc mua BHXH cho 2 vợ chồng và con gái. Chị Dung còn vận động em dâu và người làm thuê cho gia đình chị mua luôn. "Được giải thích thấu đáo, tôi rất yên tâm khi mua BHXH tự nguyện. Sau này về già, tôi có nguồn thu nhập ổn định từ lương hưu", chị Dung nói.

BHXH huyện Thanh Miện có nhiều cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền. Cơ quan hạn chế tổ chức hội nghị mà tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, trao đổi trực tiếp với đối tượng, giúp họ dễ hiểu, dễ nhớ. Khi xuống cơ sở, cán bộ tuyên truyền thường mặc trang phục của ngành, không mang theo cặp xách để tạo sự gần gũi với người dân.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, BHXH huyện quan tâm xây dựng, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT ở cơ sở. BHXH huyện Thanh Miện ký kết mở đại lý với UBND, trạm y tế, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn. BHXH huyện không mở đại lý tràn lan mà chỉ chọn những nơi có khả năng phát triển và có người đáp ứng được yêu cầu công việc. Nhân viên đại lý thu phải năng động, có trình độ, nắm chắc chế độ, chính sách về BHXH tự nguyện. Huyện hiện có 38 đại lý thu, với 57 điểm thu và 76 nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Bằng, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của UBND xã Tứ Cường cho biết: "Để tư vấn, giải đáp được những thắc mắc của người dân, ngoài tham dự các lớp tập huấn do BHXH huyện tổ chức, chúng tôi còn phải tự học hỏi, nghiên cứu thêm tài liệu. Đặc biệt chú trọng cách tiếp cận, trò chuyện với nhân dân, ban đầu phải tạo sự tin tưởng, sau đó nói rõ về các chế độ liên quan rồi mới vận động họ tham gia".

Việc phát triển BHXH tự nguyện, BHXH huyện không phó mặc cho các đại lý thu mà từ đầu năm nay bắt đầu giao chỉ tiêu cho tất cả lãnh đạo, nhân viên của cơ quan. Một năm, người thấp nhất phải phát triển được từ 5 đối tượng trở lên và người nhiều nhất từ 10 đối tượng trở lên. Việc giao chỉ tiêu giúp mỗi cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; đồng thời tạo điều kiện để mỗi cán bộ, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, gắn bó với cơ sở và người dân.

Anh Đinh Văn Quý, cán bộ BHXH huyện Thanh Miện cho biết: "Tôi được giao phát triển 10 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành nhiệm vụ, trước hết tôi tập trung tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, người dân trong xóm, thôn. Mỗi khi có điều kiện tiếp xúc với người dân, tôi đều tranh thủ giới thiệu về những ý nghĩa, lợi ích tích cực của chính sách BHXH tự nguyện. Điều quan trọng nhất là phải làm cho người dân từ biết đến hiểu và tham gia. Đến nay, tôi đã phát triển được 13 đối tượng, vượt chỉ tiêu cả năm".

Từ những cách làm phù hợp và sự nhiệt tình, tận tâm của lãnh đạo, nhân viên của BHXH huyện Thanh Miện, số người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện tăng nhanh. Trong 7 tháng đầu năm nay, Thanh Miện có thêm 483 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt chỉ tiêu cả năm do BHXH tỉnh giao 293 người, nâng tổng số lên 1.001 người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét