Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các phòng chuyên môn

Gần 8 tháng nay, dự án "Cải tạo, nâng cấp đường 390 đoạn km 26+600 đến km 30+300,3" vẫn chưa được khởi công giai đoạn 1 do vướng mắc mặt bằng.
Hơn 30% số hộ chưa đồng ý phương án bồi thường: Năm 2016, UBND tỉnh cho phép huyện Thanh Hà cải tạo, nâng cấp đường 390 từ cây xăng thị trấn Thanh Hà đến cầu Hợp Thanh, kinh phí gần 132 tỷ đồng lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư phía đông thị trấn Thanh Hà và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017-2018, giai đoạn 2 từ năm 2018-2019, giai đoạn 3 từ năm 2019-2020. Nền đường được mở rộng từ 11-20,5m (tùy vào vị trí từng đoạn).

Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi việt namsua chua tu lanh hitachibảo hành tủ lạnh samsung
Quyết định 2220/QĐ-UBND về Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018

Nam Sách tổ chức liên hoan ca múa nhạc các làng


Để bảo đảm tiến độ, từ tháng 2.2017, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương rà soát, đo lại đất đai, kiểm đếm cây cối, hoa màu hai bên đường, lập phương án bồi thường cho các hộ dân. Tháng 3.2017, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Thanh Hà đã ra thông báo thu hồi đất để thi công nâng cấp, cải tạo đường 390 giai đoạn 1 (từ km 26+600 đến km 27+673,85) đến 142 hộ có đất thu hồi ở hai bên đường (có 2 hộ ở thị trấn, còn lại đều ở xã Thanh Xá). Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ dân vẫn chưa nhất trí với phương án bồi thường của các cơ quan chức năng.

Bà Dương Thị Bình ở thôn 2, xã Thanh Xá có gần 40 m2 đất thu hồi làm đường 390, trong đó  28,1 m2 đất ở được bồi thường 6,9 triệu đồng/m2, còn lại 11,9 m2 đất ao được bồi thường 70.000 đồng/m2. Bà Bình không chấp thuận với lý do: "Mảnh đất này liền thửa đất ở. Gia đình tôi đã lấp ao từ lâu làm vườn trồng trọt nên không thể bồi thường theo đất ao được". Còn ông Trần Văn Túy cũng ở thôn 2 (xã Thanh Xá) có 30 m2 đất thuộc diện thu hồi để mở rộng đường nhưng ông chưa đồng ý phương án bồi thường. Theo ông Túy, mảnh đất này do ông bà, bố mẹ ông để lại. Từ xa xưa diện tích đó đã thuộc đất ở của gia đình ông thì không có lý do gì lại là đất thùng ao. Ông đề nghị phải lập phương án bồi thường đất ở cho diện tích trên.

Qua xác minh nguồn gốc đất của các cơ quan chức năng, diện tích đất thu hồi của gia đình bà Bình vẫn thuộc đất thùng ao, không được công nhận là đất ở. Còn đất của gia đình ông Túy là đất lấn chiếm, không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bồi thường.

Ngoài 2 hộ trên còn nhiều hộ khác cũng cho đất ao, thùng vũng sử dụng lâu năm là đất ở. Thậm chí nhiều hộ làm sân ra tận mép đường 390 cũng đòi bồi thường phần đất thuộc hành lang đường bộ. Mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn đến từng hộ để tuyên truyền về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định, vận động ký phương án bồi thường nhưng đến nay chỉ có 99 trong tổng số 142 hộ đồng ý, còn 43 hộ chưa đồng ý. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công đường 390.

Tiếp tục tuyên truyền vận động: Ông Trịnh Văn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết: “Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền về Luật Đất đai để người dân hiểu rõ hơn. Nếu các hộ vẫn cố tình không đồng ý, huyện sẽ họp xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để giải quyết, không thể trì trệ quá lâu”.
Đường tỉnh 390 là tuyến giao thông huyết mạch của huyện Thanh Hà với chiều dài 25,6 km, bắt đầu từ quốc lộ 5, qua xã Tiền Tiến đến phà Quang Thanh (xã Thanh Cường). Năm 2014, đã có 5,8 km đường dẫn từ nút giao lập thể nối quốc lộ 5 với đường tỉnh 390 vào huyện Thanh Hà được nâng cấp, giúp người dân đi lại thuận tiện. Gần 20 km còn lại mặt đường nhựa chỉ rộng từ 5,5-6,5m, vào mùa thu hoạch vải thường xuyên bị ách tắc giao thông, đặc biệt là đoạn từ cây xăng thị trấn Thanh Hà đến chân cầu Hợp Thanh. Ngoài ra, nhiều xe tải, xe chở container đến thu mua vải đã làm hỏng mặt đường. Nhiều đoạn đường đã xuống cấp phải sửa chữa nhiều lần như đoạn ngã ba xã Thanh Xá, ngã ba xã Thanh Thủy. Tuyến đường này nếu sớm được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và tiêu thụ nông sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét