Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Măng tây có bộ rễ phát triển mạnh nên đất trồng loại cây này

Măng tây  đã và đang được nhiều nông dân chọn trồng vì hiệu quả kinh tế cao. Xin đưa ra một số tiêu chuẩn về đất và giống cho cây trồng này như sau:
Chọn đất :Măng tây có bộ rễ phát triển mạnh nên đất trồng loại cây này cần phải được chọn kỹ càng. Cần chọn đất không bị ngập úng, bảo đảm có ánh nắng toàn phần trong 7- 8 giờ/ngày vì cây măng tây ưa sáng, ở nơi che rợp hiệu suất quang hợp thấp, cây sinh trưởng kém, năng suất măng sẽ giảm.
Đất trồng loại cây này đòi hỏi phải được ổn định trong thời gian dài (10-15 năm). Để có năng suất cao, chất lượng măng tốt, cần chọn chân đất có độ phì cao, giàu mùn, có tầng canh tác dày 1m (đất cồn, đất phù sa ven sông hoặc đất đỏ ba zan là thích hợp nhất).

Xem thêm:   bao hanh tu lanh hitachi ha noi, bảo hành tủ lạnh hitachitrung tâm bảo hành hitachi hà nội
Huyện Kinh Môn hiện có 46 điểm KDT
UBND tỉnh đã có văn bản số 2245/UBND-VP gửi các sở

Mặt khác, măng tây là cây không chịu được đất chua nên cần kiểm tra pH đất trước khi trồng. Tốt nhất nên đưa pH đất ở khoảng 6- 7,5 là phù hợp cho cây sinh trưởng.
Trước khi trồng cây cần san đất bằng phẳng, đào mương thoát nước xung quanh, xử lý cỏ dại và sâu bệnh hại tồn dư trong đất trồng.
Để cây măng non sau này được mềm và ngọt, cần chọn và giữ cho đất có độ ẩm đều 65-70% là tốt nhất.
Chọn và giảm giá thành cho giống
Có 2 nhóm măng tây được trồng hiện nay là măng tây xanh và măng tây trắng.
- Măng xanh đại diện là giống F1 Clifornia 500. Loại này cho năng suất cao, dễ trồng, dễ thu hoạch, song giá trị thương phẩm không cao.

- Măng trắng đại diện là các giống F1 Washington, UC157, UC172, Grade, Atlat... Đây là các giống cho năng suất, chất lượng cao, từ năm thứ hai trở đi năng suất có thể đạt 2,5-3 tấn/ha/năm. Giá giống các loại này rất đắt (12.000 - 15.000 đồng/cây giống). Tuổi thọ của cây có thể kéo dài hàng chục năm.
Chú ý, trên thị trường hiện nay còn có một số loại hạt măng tây có nguồn gốc từ Thái Lan, Trung Quốc giá chỉ rẻ bằng ½ hoặc ¼ giá giống F1 của Mỹ hoặc Hà Lan, thậm chí còn có nhiều nơi lấy hạt F2, F3 thu từ những cây mẹ ở Việt Nam chỉ từ 1-2 triệu đồng/kg hạt (3.000 - 5.000 đồng/cây). Loại hạt giống này không cho giá trị thương phẩm khi tuổi thọ của cây chỉ từ 1-2 năm. Vì thế, không nên trồng những loại hạt đó vì dễ gây thiệt hại lớn về tài chính.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nam Sách vừa bắt tàu "cát tặc" do Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1985, trú tại xã Nam Tân) làm chủ.
Ngày 7.8, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nam Sách phối hợp phát hiện, bắt giữ 1 tàu xi măng (không biển kiểm soát) do Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1985, trú tại xã Nam Tân, Nam Sách) làm chủ, đang khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy đoạn qua xã Nam Tân. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính, phạt 30 triệu đồng.
Đánh bạc:Ngày 6.8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang 3 đối tượng đánh bạc (đánh ba cây) tại số nhà 181 Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), thu 1.850.000 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét