Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Thu nhập cao từ trồng bưởi

Thu nhập cao từ trồng bưởi
Năm nay, gia đình ông Trần Quang Hỷ, bà Nguyễn Thị Tấm ở xóm Hồng Tân, thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng (Thanh Hà) thu lãi khoảng 250 triệu đồng từ cây bưởi.
Đến thăm gia đình ông Trần Quang Hỷ, bà Nguyễn Thị Tấm ở xóm Hồng Tân, thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng (Thanh Hà), chúng tôi bị choáng ngợp trước vườn bưởi sai trĩu quả, ngát hương thơm. Bà Tấm cho biết: “Vườn bưởi này gia đình bắt đầu trồng từ năm 2006, khi cả hai vợ chồng còn đang công tác trên Hà Nội. Lúc đó, việc chăm sóc bưởi đều nhờ các cụ ở quê. Năm 2010, khi cả hai vợ chồng nghỉ hưu, gia đình tôi chuyển hẳn về quê sống và tiếp tục phát triển vườn bưởi cho đến nay”.

Xem thêm: sửa chữa máy giặt toshiba  ,sửa chữa máy giặt sanyo , trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi 
Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nhi Hải Dương

Với 12 sào vườn chuyển đổi, gia đình bà trồng chủ yếu bưởi đào, bưởi Diễn và bưởi Hoàng. Cây to nhất đã trồng được 10 năm, sau 5 năm bưởi bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay, cây lâu năm nhất có thể đạt 200 quả/cây/vụ, còn trung bình cũng đạt gần 100 quả/cây/vụ.

Người ta bảo trồng bưởi là nhàn nhất, vì tốn rất ít công chăm sóc, phân bón và thuốc trừ sâu. Nhưng đối với ông Hỷ, điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Ông bảo: “Trồng cây gì, nuôi con gì cũng đều phải có cái tâm, thường xuyên quan tâm, để ý đến nó thì nó mới cho mình trái ngọt”.

Ông phân trần: Bưởi là loại cây rất ít sâu bệnh, nhưng nếu không chăm sóc và phòng trừ đúng cách, cũng có thể mất trắng. Bởi bưởi nở hoa, đậu quả đúng vào dịp đầu xuân, mưa phùn liên tục, độ ẩm không khí rất cao, có sương muối, nên phải thường xuyên phun thuốc bảo vệ hoa bằng các loại có gốc đồng, kẽm. Đến khi cây ra quả thì phải phòng trừ rệp, sâu đục thân, ruồi vàng. Cũng vì lẽ đó trong vườn nhà ông đặt rất nhiều bẫy ruồi vàng và quả bưởi nào cũng được bọc cẩn thận bằng túi nilon. Đất để trồng bưởi cũng phải là loại đất thoát nước tốt, nhưng phải giữ được ẩm, vì cây bưởi chịu nước kém. Phân cũng phải được bón làm nhiều đợt với lượng cân đối.

Bà Tấm cho biết: “Trên diện tích đất vườn của gia đình, tôi trồng toàn bộ bưởi, chủ yếu là bưởi đào. Tôi thấy loại bưởi này phù hợp với sức khoẻ và điều kiện của người về hưu như chúng tôi. Ngoài ra, cây bưởi có thời gian thu hoạch tương đối dài và lại là cây trồng truyền thống, rất phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương”.

Hiện nay, gia đình ông bà đã thu hoạch xong diện tích bưởi đào, với sản lượng khoảng 14.000 quả, giá bán từ 17.000 - 22.000 đồng/quả. Ngoài ra, trong vườn còn khoảng 6.000 quả bưởi Hoàng và bưởi Diễn bắt đầu chín, chủ yếu để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, với giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/quả. Vụ bưởi năm nay, ông bà thu lãi khoảng 250 triệu đồng từ cây bưởi. Ngoài ra, ông bà còn có 1.000 m2 diện tích mặt nước để thả cá rô đồng và một số loại cá truyền thống khác, mỗi năm cũng cho thu nhập từ 10-20 triệu đồng.

“Có được kết quả như hôm nay là cả một quá trình dài tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi từ sách, báo, mạng internet và những người đi trước. Cùng với đó là sự đúc rút kinh nghiệm của bản thân qua từng mùa vụ, người trồng bưởi cũng phải thường xuyên thăm vườn, phát hiện sớm các loại sâu bệnh để xử lý kịp thời. Đồng thời phải bón phân một cách cân đối, hợp lý thì cây mới cho năng suất cao”, bà Tấm cho biết thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét