Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Tổ chức tài chính vi mô Tình thương (TYM) đã và đang có nhiều hoạt động

Triển khai tại Hải Dương từ năm 2002, đến nay, tổ chức tài chính vi mô Tình thương (TYM) đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ hiệu quả cả về vật chất lẫn tinh thần giúp phụ nữ nghèo.
Hỗ trợ phát triển kinh tế
TYM là tổ chức tài chính vi mô đầu tiên được cấp phép hoạt động chính thức tại Việt Nam. Năm 1992, Chính phủ cho phép Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thành lập dự án Quỹ Tình thương (TYM) với mục đích nâng cao thu nhập và cải thiện địa vị cho phụ nữ nghèo, thu nhập thấp. Dự án đầu tiên của TYM được triển khai tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Đến nay, TYM đã mở rộng mạng lưới hoạt động tại 12 tỉnh, thành phố với gần 130.000 chị em tham gia, dư nợ đạt hơn 1.070 tỷ đồng.

Xem thêm:   bảo hành tủ lạnh hitachi trung tam bao hanh tu lanh hitachi tai ha noi trung tam bao hanh tu lanh hitachi ha noi
Nhiều đại biểu thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn

Ở tỉnh ta, TYM hoạt động chính thức từ ngày 30.6.2002 tại huyện Ninh Giang. Đến nay, TYM đã mở rộng hoạt động ra 5 huyện, thành phố là Ninh Giang, Gia Lộc, Cẩm Giàng, Bình Giang và TP Hải Dương, hơn 6.000 chị em được vay vốn với tổng dư nợ hơn 48 tỷ đồng. Thành viên vay vốn không cần thế chấp, thủ tục nhanh gọn, chia nhỏ và trả dần theo tuần hoặc tháng. Mỗi thành viên sẽ được vay nhiều lần, mức vốn tăng dần, rất phù hợp với phụ nữ nghèo, phụ nữ có thu nhập thấp. Theo đánh giá, hầu hết các chị em vay vốn của TYM đều sử dụng hiệu quả vốn vay. Tỷ lệ hoàn trả đạt 100%.

Năm 2006, chị Bùi Trương Minh Nguyệt quê ở tỉnh Khánh Hòa theo chồng về TP Hải Dương lập nghiệp. Những ngày đầu, cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn. Lúc ấy, chị được Hội Phụ nữ tư vấn vay vốn từ TYM. Vay lần đầu 10 triệu đồng/năm đã giúp chị mua sắm vật dụng cho cửa hàng kinh doanh nhỏ. Nhờ chăm chỉ làm việc và hằng năm đều vay vốn từ TYM nên gia đình chị đã tích lũy được nguồn vốn kha khá để mở thêm cơ sở sản xuất nước tinh khiết và làm đá sạch vào năm 2015. Cơ sở sản xuất của gia đình chị Nguyệt thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho gần 10 lao động với thu nhập ổn định.

Chị Mai Thị Giang ở thị trấn Gia Lộc tham gia TYM từ năm 2009. Đến nay, chị đã vay 167 triệu đồng để đầu tư mở xưởng gia công đóng gói bánh đậu xanh, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Hiện chị có mức thu nhập hằng tháng từ 20 triệu đồng trở lên.

Nhiều hoạt động thiết thực

Ngoài vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, các chị em là thành viên TYM còn được tham gia hoạt động tiết kiệm, giúp tăng nguồn tích lũy cho gia đình. Chỉ cần số tiền nhỏ chị em cũng có thể tham gia nhiều loại hình tiết kiệm tại TYM như gửi góp, không kỳ hạn, có kỳ hạn, định kỳ và luôn có lãi suất hấp dẫn, an toàn, thuận tiện.

TYM cũng tích cực tổ chức các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa thiết thực. Chỉ tính riêng trong năm 2016, TYM đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho 300 chị em với tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, TYM còn tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng; trao học bổng cho con thành viên có hoàn cảnh khó khăn học giỏi ở thị trấn Gia Lộc thông qua Chương trình “Chắp cánh ước mơ”. TYM cũng hỗ trợ chương trình nông thôn mới cho trạm y tế, trường mầm non các xã khó khăn.

Bên cạnh đó, TYM còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức cho phụ nữ, tổ chức cho chị em tham gia các chương trình hội diễn văn nghệ, thi "Mâm cơm dinh dưỡng" hằng năm, nhằm giúp các thành viên có điều kiện giao lưu học hỏi, xây dựng đời sống tinh thần phong phú...

Năm 2017, hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập, TYM chi nhánh Gia Lộc - Hải Dương thực hiện định hướng và chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giúp các chị em cải thiện kinh tế, nâng cao vị thế và bảo đảm an sinh xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét