Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016

Sáng 13.4, hội nghị phân tích, đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức đã diễn ra sôi nổi.
Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy  viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đại diện VCCI chi nhánh Hải Phòng; cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Hải Dương tham dự.

Xem thêm: trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi , sua chua tu lanh hitachi , bảo hành tủ lạnh samsung
Lễ hội diễn ra với màn múa lân, trống hội rộn rã

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn phân tích những hạn chế, nguyên nhân khiến chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Hải Dương năm 2016 tụt hạng; bàn giải pháp để nâng hạng PCI trong thời gian tới.
“Mổ xẻ” nguyên nhân
Việc cải cách thủ tục hành chính của các ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Các hội, hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp chưa chủ động phản biện các quy định, cơ chế chính sách của Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp. Một bộ phận công chức, viên chức khi giải quyết công việc cho các doanh nghiệp năng lực còn yếu, ý thức trách nhiệm với công việc chưa cao... Đó là những nguyên nhân chủ yếu được các đại biểu tham dự hội nghị chỉ ra. Bà Nguyễn Ngọc Lan, đại diện VCCI Hải Phòng cho biết PCI của Hải Dương tụt hạng do tỉnh chưa thực sự quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ của Hải Dương chiếm số lượng lớn nhưng lại đang gặp nhiều bất lợi. “Có tới 67% số doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ của Hải Dương khẳng định không được cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến các chính sách của tỉnh. Trong khi đó chỉ có hơn 30% số doanh nghiệp lớn của tỉnh trả lời như vậy”, bà Lan lấy ví dụ.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải góp thêm ý kiến: Việc đền bù, giải phóng mặt bằng chậm đã khiến nhiều doanh nghiệp chán nản khi quyết định đầu tư vào Hải Dương. Do đó, chỉ số tiếp cận đất đai chưa tốt cũng là nguyên nhân khiến môi trường đầu tư của Hải Dương chưa thực sự hấp dẫn.

Phải biết doanh nghiệp cần gì

Nhiều đại biểu cho rằng, để nâng điểm PCI trong thời gian tới, Hải Dương cần trả lời được câu hỏi: Cộng đồng doanh nghiệp cần gì? Trước hết Hải Dương cần cải thiện ngay chỉ số minh bạch và tiếp cận thông tin. Đây là những chỉ số quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc tăng hạng PCI. Bà Nguyễn Ngọc Lan đặt câu hỏi: “Có bao giờ các sở, ngành của Hải Dương quan tâm đến việc “phiên dịch văn bản hành chính” trước khi ban hành? Đây là việc làm rất quan trọng bởi chỉ những văn bản gọn gàng, khoa học thì người dân mới dễ hiểu, dễ tiếp cận".

Theo một số đại biểu, Hải Dương cũng cần xây dựng một nền hành chính thân thiện hơn. Khảo sát của VCCI cho thấy có tới 34% số doanh nghiệp Hải Dương phải mất thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính. Trong đó mất nhiều thời gian nhất là trong các lĩnh vực thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội. Các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp cũng cần giảm bớt, từ đó giảm chi phí không chính thức. Việc tăng niềm tin cho doanh nghiệp cũng cần được Hải Dương quan tâm. Vai trò của các hiệp hội, đại diện tiếng nói của doanh nghiệp cần được chú trọng. “Nếu vai trò của hiệp hội không được nâng cao sẽ khó có thể tạo được niềm tin cho doanh nghiệp. Đây là chỗ dựa vững chắc để doanh nghiệp mạnh dạn kiến nghị, đề xuất với tỉnh những chính sách hỗ trợ hiệu quả”, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định.

Thời gian qua, để đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chính quyền phục vụ, Hải Dương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp nhưng các cuộc đối thoại dưới dạng hội nghị chưa đủ và chưa hẳn đã tốt. “Thay vì tổ chức hội nghị, Hải Dương có thể học cách lắng nghe doanh nghiệp một cách thân thiện, gần gũi hơn như mô hình cà phê doanh nhân của Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đồng Tháp. Hải Dương cũng có thể nghiên cứu để học tập cách phát phiếu điều tra doanh nghiệp với những câu hỏi khác với của VCCI mà Vĩnh Phúc hay Bắc Ninh đang thực hiện”, đại diện VCCI Hải Phòng đề xuất. Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi: "Các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hưng Yên đã có những bước tiến dài trong nâng cao chỉ số PCI. Những địa phương này cũng là nơi Hải Dương có thể học hỏi kinh nghiệm”.

Đừng để "trên nóng, dưới lạnh"
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng việc nâng hạng chỉ số PCI là hết sức quan trọng và cần phải thực hiện ngay. Những hạn chế trong điều hành, quản lý của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương cần sớm khắc phục. Việc cải thiện môi trường đầu tư cần được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, không được để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Năm 2017, Hải Dương phải phấn đấu PCI đạt trên 60 điểm và tăng thêm 5 bậc. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị sau hội nghị này, các cấp, các ngành trong tỉnh phải có kế hoạch cụ thể để tăng điểm PCI. Việc cải cách thủ tục hành chính cần tăng cường, kiên quyết loại bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết. Không để cán bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét