Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Phóng viên Báo Hải Dương đã tiếp cận các tàu “cát tặc

Khoảng 8 giờ tối 13.4, phóng viên Báo Hải Dương đã tiếp cận các tàu “cát tặc” đang hoạt động tại khu vực ngã ba sông Thái Bình.
Nhận được phản ánh của người dân thôn Chí Linh, xã Nhân Huệ (Chí Linh) về tình trạng khai thác cát trái phép tái diễn vào ban đêm ở khu vực ngã ba sông Thái Bình, khoảng 8 giờ tối 13.4, phóng viên Báo Hải Dương đã tiếp cận các tàu “cát tặc” đang hoạt động tại đây.

Xem thêm:  dia chi bao hanh tu lanh hitachisua chua tu lanh hitachisửa cửa cuốn     
Hội LHPN huyện Nam Sách vừa phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị

Từ xa không nhìn rõ các tàu cát song có thể nghe rất rõ tiếng máy nổ. Một người dân cho biết, hôm nào cũng thế, cứ chập tối là các tàu này hoạt động. Hôm nay, khoảng 7 giờ 30 tối đã có hơn 5 tàu hút cát.  
Khi chúng tôi xuống tới bờ sông thì thấy một nhóm tàu ở khu vực thượng nguồn, một nhóm tàu khác ở khu vực gần đò Lấu Khê, xã Hiệp Cát (Nam Sách) đang khai thác cát. Tiếng máy nổ đinh tai nhức óc.
Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các tàu tắt hết đèn. Mọi hoạt động chỉ thực hiện dưới ánh đèn pin.
Một số người dân cho biết, một nhóm tàu của người tại địa phương, nhóm khác ở bên Bắc Ninh.
Chúng tôi và một số người dân dùng một chiếc đò máy áp sát các tàu “cát tặc”. Ngay khi nghe thấy tiếng đò máy, các tàu hút cát cảnh giới chiếu đèn tới tấp. Hai chiếc tàu quay đầu bỏ chạy về phía Bắc Ninh. Còn 3 tàu khác vẫn hút cát bình thường.
Khi đò máy áp mạn tàu chúng tôi bấm đèn xua đuổi, những người trên tàu hút cát cũng bật đèn pin rọi lại. Chỉ khi nhận ra mình đang bị ghi hình, những người này mới cho tàu chạy đi. Trong chốc lát, cả khúc sông trở lại im ắng.

Nhưng khi chúng tôi cùng người dân về tới bờ chưa lâu thì các tàu trên tiếp tục quay trở lại hoạt động. Người dân đã nhiều lần dùng đò máy để xua đuổi tàu hút cát nhưng tình trạng tương tự lại diễn ra.
Ông Đỗ Văn San, Phó Trưởng Công an xã Nhân Huệ cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép tại ngã ba sông này đã diễn ra từ lâu. Trung bình mỗi ngày có từ 5-8 tàu hoạt động. Mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của thị xã đã nhiều lần vào cuộc xử lý, song các đối tượng vẫn ngang nhiên vi phạm. Các chủ tàu còn có hành động thách thức, chống trả cơ quan chức năng khi bị bắt giữ, xử lý. Đỉnh điểm vào năm ngoái, một số công an viên của xã Nhân Huệ bị chủ tàu dùng dao đe dọa.
Được biết khoảng cuối năm ngoái, sau khi chủ tàu cát tên Nguyễn Thị Mười ở Bắc Ninh bị xử lý hình sự vì hoạt động khai thác cát trái phép và chống người thi hành công vụ thì nạn “cát tặc” ở khu vực này mới lắng xuống được khoảng 1 tháng. Sau đó, để tránh các cơ quan chức năng phát hiện, "cát tặc" chuyển sang hoạt động vào ban đêm.
Hoạt động khai thác cát trái phép đã gây sạt lở bờ bãi. Không chỉ thế, việc khai thác cát trái phép đã làm nứt sân, tường của nhiều nhà dân ở xóm Độc Lập, thôn Chí Linh 3.

Chỉ các vết nứt đút vừa ngón tay trên tường nhà, ông Bùi Văn Nhụ cho biết: "Nhà tôi xây dựng kiên cố, nhưng từ khi có "cát tặc" thì tường nhà bắt đầu bị nứt chằng chịt". Tương tự, trần, tường và nền nhà ông Đặng Văn Yến là hàng xóm của ông Nhụ cũng dày đặc vết nứt.

Bà Phan Thị Lan cũng ở xóm Độc Lập bức xúc: "Nhà chúng tôi ở gần sông nên khổ lắm. Đêm đêm tiếng máy nổ của tàu hút cát hành hạ nên không ngủ được. Bờ bãi ven sông đã có rất nhiều đoạn sạt lở. Nếu tình trạng này tiếp diễn, chẳng mấy mà đất canh tác của chúng tôi cũng bị trôi xuống sông".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét