Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Các xưởng sản xuất của Công ty TNHH May Hai Vina (Gia Lộc)

Trong 3 tháng đầu năm nay, nhiều chỉ số kinh tế của Hải Dương đạt khá, tạo đà cho tăng trưởng những tháng tiếp theo.
Khởi đầu thuận lợi
Theo Cục Thống kê, hết quý I, chỉ số sản xuất ngành dệt may tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu chỉ số sản xuất công nghiệp 3 tháng đầu năm.
Từ đầu tháng 3 đến nay, các xưởng sản xuất của Công ty TNHH May Hai Vina (Gia Lộc) chạy hết công suất. 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Kim Hyung Soo, đại diện công ty cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm, chúng tôi đã ký thêm nhiều đơn hàng mới, bảo đảm việc làm cho người lao động đến hết năm”.
 Tiếp tục ghi thêm kỷ lục về sản lượng bán hàng trong 3 tháng đầu năm nay, Công ty CP Thép Hòa Phát (Kinh Môn) đã tiêu thụ được gần 300.000 tấn. Thép cuộn rút dây chất lượng cao của công ty đã được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Singapore. Hòa Phát cũng đã quan tâm đến cả những thị trường gần như Lào, Campuchia, Philippines. Sản phẩm bước đầu được người tiêu dùng nước bạn đánh giá cao. Theo ông Mai Văn Hà, Giám đốc công ty, những tháng đầu năm nhu cầu thép tại thị trường trong và ngoài nước đều tăng. Ngay từ tháng 1 năm nay, công ty đã xác lập kỷ lục mới, sản lượng thép đạt hơn 150.000 tấn. Đây là khởi đầu thuận lợi tạo động lực để Hòa Phát hoàn thành vượt mức kế hoạch năm.

Xem thêm: trung tam bao hanh tu lanh hitachisửa tủ lạnh hitachi tại hà nội,bao hanh tu lanh hitachi
Phóng viên Báo Hải Dương đã tiếp cận các tàu “cát tặc

Theo Sở Công thương, 3 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng cao chủ yếu ở các lĩnh vực may mặc, điện - điện tử, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm chế biến...

Sản xuất nông nghiệp cũng đạt những kết quả tích cực. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước tăng hơn 5,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, sản phẩm vụ đông cơ bản tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao, ổn định. Năng suất, sản lượng của hầu hết các cây trồng đều tăng. Năng suất rau vụ đông đạt 228,26 tạ/ha, tăng 5,56%, sản lượng 407.000 tấn, tăng 7,4% so với vụ đông năm 2016.

Số doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng mạnh, phản ánh sự chuyển biến tích cực của kinh tế Hải Dương 3 tháng đầu năm. Ngay trong quý I, toàn tỉnh có 392 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, tăng 136,9%. Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đoan, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh cho thấy “sức sống” của môi trường kinh doanh và những cơ hội đầu tư kinh doanh ở tỉnh ta tiếp tục rộng mở. Đây chính là động lực để kinh tế của tỉnh phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Những dấu hiệu lạc quan của bức tranh kinh tế Hải Dương còn thể hiện ở tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Vốn vay chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất. Lần đầu tiên ngay trong quý I, kim ngạch xuất khẩu đã chạm ngưỡng 1 tỷ USD. 3 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh cũng đạt khá, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2016.

Năng động trong chỉ đạo, điều hành

Mặc dù kinh tế 3 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan nhưng theo nhận định của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tại phiên họp thường kỳ tháng 3, thời gian tới, kinh tế Hải Dương sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Theo ông Nguyễn Xuân Đoan, thực tế chỉ số năng lực cạnh tranh của Hải Dương vẫn chưa được cải thiện nhiều, thậm chí còn bị giảm điểm, thua kém một số tỉnh cùng khu vực. Sản xuất nông nghiệp dự báo sẽ gặp trở ngại do tác động của biến đổi khí hậu, giá nông sản bấp bênh, dịch bệnh dễ bùng phát.
Trước những khó khăn, thách thức, thời gian tới, các cấp, các ngành phải có biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 tăng từ 8% trở lên. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền kiến tạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh. Ngay trong tháng 4 này, Hải Dương sẽ tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất.

Theo nhận định của đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tăng trưởng kinh tế của tỉnh 3 tháng đầu năm có nhiều dấu hiệu lạc quan, cần coi đây là động lực để phát triển. Tuy nhiên, các sở, ban, ngành và các địa phương cần tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Trong cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp cần phải nhanh, quyết liệt hơn nữa. Có như vậy, kinh tế của tỉnh những tháng tiếp theo mới phát triển nhanh, mạnh và vững chắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét