Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Việc bố trí các hàng quán tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc

Việc bố trí các hàng quán tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc chưa đúng quy định tồn tại qua nhiều mùa lễ hội. Tình trạng này cần sớm được khắc phục.
Một trong những hạn chế được nhắc tới nhiều nhất qua mỗi lần Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức đó là việc bố trí hệ thống hàng quán tại các điểm di tích chưa đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, chưa phù hợp với cảnh quan khu di tích.

Xem thêm:trung tâm bảo hành hitachi tại hà nội , , bảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội ,bao hanh tu lanh samsung     
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái

Không phù hợp với quy hoạch tổng thể
Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc vừa qua ở khu di tích đền Kiếp Bạc có tới 227 hàng quán dọc hai bên con đường đá dẫn vào cổng đền và đường từ cổng đền đến bờ đê sông Lục Đầu. Ở khu di tích Côn Sơn hiện cũng có 61 hàng quán, dịch vụ nằm ngay trong khu vực nội tự chùa Côn Sơn, 29 hàng quán nằm bên phải đường lên đền thờ Nguyễn Trãi, 25 hàng quán không cố định nằm ở giữa bãi xe số 1. Việc bố trí dịch vụ, hàng quán tại 2 khu di tích hiện nay chưa phù hợp với “Quy hoạch tổng thể bảo tồn khu di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch” đã được Chính phủ phê duyệt. Nhiều hàng quán, dịch vụ còn lấn chiếm lòng lề đường, người bán lôi kéo, mời chào, ép giá du khách. Không ít hộ kinh doanh chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường, còn xả rác không đúng quy định… Những tồn tại này ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan, môi trường, an ninh trật tự tại khu di tích và việc hành hương, chiêm bái của du khách.

Tại khu di tích đền Kiếp Bạc hiện có 3 hồ nước rộng khoảng 12 ha do UBND xã Hưng Đạo quản lý. 3 hồ này được giao cho các hộ dân địa phương khai thác nuôi cá. Hoạt động sản xuất của người dân khiến cho môi trường nước ngày càng bị ô nhiễm. Vào mùa mưa, nước trong các hồ dâng cao, tràn vào sân đền ảnh hưởng tới cảnh quan và các công trình kiến trúc tại đây.

Năm 2016, về kiểm tra hoạt động vui chơi giải trí, mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân và công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại tỉnh ta, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã chỉ đạo Ban Quản lý khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc sớm lên phương án di dời các quầy bán hàng ra khỏi khuôn viên di tích. Nhưng do gặp khó khăn về kinh phí nên việc di dời hàng quán chưa triển khai được.

Kiên quyết khắc phục

Trước khi Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm nay diễn ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo di dời dãy hàng quán, dịch vụ ở khu nội tự chùa Côn Sơn ra bên ngoài. Do cận ngày tổ chức lễ hội, hơn nữa khi đó “công trình tiền, tả hữu hành lang chùa Côn Sơn” chưa được phê duyệt và UBND phường Cộng Hòa cũng có văn bản đề nghị cho các hộ dân bán nốt hàng hóa nên việc di dời phải hoãn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét