Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Một số trường đang từ bán công chuyển sang công lập

Một số trường đang từ bán công chuyển sang công lập và giờ thì một số trường công lập lại có xu thế chuyển sang chế độ như bán công...
Theo Ðề án số 03 “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021” vừa được Tỉnh ủy ban hành, từ nay đến năm 2019, Hải Dương sẽ chuyển đổi một số đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên sang tự bảo đảm chi thường xuyên. Trường THCS Lê Quý Ðôn (TP Hải Dương) là đơn vị được chọn thí điểm cho chủ trương này ngay trong năm học 2017-2018. Sau năm 2018, sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng đối với các trường THCS chất lượng cao cấp huyện.

Xem thêm: sửa chữa tủ lạnh hitachi ,   trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi ,sửa tủ lạnh samsung
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo các hộ chăn nuôi
Những kỹ năng mềm quyết định rất nhiều đến sự thành công

Từ tự chủ một phần sang tự chủ hoàn toàn về kinh phí chi thường xuyên đối với đơn vị sự nghiệp công là chuyện sớm muộn cũng diễn ra nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước, xóa bỏ tư duy bao cấp tồn tại bấy lâu nay. Yêu cầu “tự chủ hoàn toàn” cũng buộc các đơn vị phải nâng cao chất lượng hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh mới có thể tồn tại.

Tuy nhiên, việc một đơn vị "đột ngột" nhận được yêu cầu phải tự bảo đảm chi thường xuyên ngay mà chưa có kế hoạch, lộ trình, hướng dẫn cụ thể chẳng khác nào đứa trẻ bị cai sữa mà không được chuẩn bị trước về tinh thần, vật chất nên dễ sốc, bị ốm.

Ở đây, xin được nói riêng về việc chuyển đổi loại hình đối với các trường học. Cả Trường THCS Lê Quý Ðôn, đơn vị được chọn thí điểm lẫn UBND TP Hải Dương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp phù hợp để thực hiện yêu cầu của đề án, trong khi thời hạn tuyển sinh đã cận kề. Giải pháp chắc không thiếu bởi trước năm 2013, toàn tỉnh vẫn còn một loạt mô hình trường THPT và mầm non bán công, những đơn vị sự nghiệp phải tự bảo đảm chi thường xuyên. Có khác chăng là sự quản lý của Nhà nước đối với các trường bán công lúc ấy không chặt chẽ như với các trường công lập hiện nay. Khác nữa là học sinh vào học bán công trước đây chủ yếu là các em trượt công lập đối với THPT và học sinh mầm non.  Còn với chủ trương của đề án 03, đối tượng chịu tác động sẽ là học sinh THCS của các trường chất lượng cao.

Ðối với các trường THCS chất lượng cao, thuận lợi ở chỗ đầu vào là học sinh giỏi, đội ngũ giáo viên tốt, môi trường học tập tốt nên là “thương hiệu” hấp dẫn đối với nhiều phụ huynh, việc tuyển sinh chắc không khó. Tuy nhiên, để tự chủ hoàn toàn kinh phí chi thường xuyên, nhà trường buộc phải tăng học phí để bảo đảm thu đủ bù chi. Nhưng tăng bao nhiêu, nhà trường hay HÐND TP Hải Dương, HÐND tỉnh sẽ quyết định? Ai cũng biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường chất lượng cao là bồi dưỡng học sinh giỏi, xa hơn là đào tạo nhân tài. Nếu vừa tăng học phí, vừa tăng tiền học bồi dưỡng, lại thêm khoản xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, nhiều gia đình sẽ không còn khả năng cho con học tập tại trường, dù trước đó con em họ là học sinh giỏi, đủ điều kiện được chọn vào học tại đây. Có người băn khoăn chưa biết chừng trường chất lượng cao rồi sẽ thành trường dành riêng cho con nhà giàu, chất lượng có còn cao nữa hay không cũng không ai dám chắc(?). Lại có ý kiến e ngại dưới danh nghĩa “tự bảo đảm chi thường xuyên”, trường công lại biến thành trường tư một cách trá hình. Chưa nói, với tư duy khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, thì việc biến trường chất lượng cao thành mô hình như trường bán công lại không thể hiện được sự quan tâm, khuyến khích của Nhà nước.

Lâu nay, đối với sự nghiệp giáo dục, các chủ trương liên tục thay đổi. Mô hình trường chuyên, lớp chọn lúc được khuyến khích, lúc không. Một số trường đang từ bán công chuyển sang công lập và giờ thì một số trường công lập lại có xu thế chuyển sang chế độ như bán công. Vẫn biết sự chuyển đổi nào cũng đều có nguyên do, có lý lẽ riêng theo từng bối cảnh lịch sử, song sẽ tốt hơn nếu có một tầm nhìn dài hạn với những bước chuẩn bị cụ thể, để những người trong cuộc không ở vào thế bị động, bất ngờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét