Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Thị trường thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nhiễu loạn P2

Thị trường thuốc BVTV nhiễu loạn khiến việc thực hiện mục tiêu sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những hạn chế này, cần phải áp dụng các giải pháp đồng bộ.
Để làm lành mạnh thị trường thuốc BVTV, thời gian qua, Chi cục BVTV tỉnh đã rà soát các cửa hàng, đại lý kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Trong số gần 1.400 cửa hàng có tới 400 cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do người bán không có chứng chỉ chuyên môn mà chỉ kinh doanh tự phát.

Xem thêm: trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachisửa chữa tủ lạnh hitachi , bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội

Thị trường thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nhiễu loạn

Theo ông Phạm Nguyễn Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh, việc quản lý thuốc BVTV đã được phân cấp. UBND cấp xã chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV quy mô nhỏ nhưng hầu hết các xã không kiểm soát chặt chẽ. Do buông lỏng quản lý từ cơ sở nên thuốc giả, thuốc ngoài danh mục vẫn được bày bán công khai. Chi cục chỉ có 2 cán bộ chuyên trách nên việc thanh tra, kiểm tra chỉ theo xác suất. Ngoài ra, lực lượng chức năng mới kiểm tra bằng trực quan nên chỉ phát hiện được thuốc nhái, thuốc ngoài danh mục, thuốc không rõ nguồn gốc, còn việc đánh giá chất lượng thuốc vẫn bỏ ngỏ, chỉ khi phát sinh sự cố, thuốc mới được đem đi kiểm định. Điều này gây nhiều trở ngại cho công tác quản lý.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường thuốc BVTV trở nên bát nháo, thật giả lẫn lộn cũng xuất phát từ thói quen sản xuất của nông dân. Nông dân coi thuốc BVTV là biện pháp duy nhất để đẩy lùi sâu bệnh nên dẫn tới tình trạng lạm dụng. Ông Vũ Viết Khang, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Phạm Kha (Thanh Miện) cho biết: "Nông dân ít quan tâm tới việc phòng sâu bệnh từ gốc mà lệ thuộc vào thuốc BVTV. Nhưng lại thiếu thông tin, ít hiểu biết về sản phẩm nên luôn bị đặt trong tình cảnh may nhờ, rủi chịu. Loại thuốc này không hiệu quả thì chuyển sang sử dụng loại khác. Thói quen này không chỉ khiến nông dân lạc vào ma trận thuốc BVTV mà còn tiếp tay cho thuốc giả, thuốc kém chất lượng có cơ hội lộng hành".

Khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng báo động, nông dân phải thay đổi tập quán sản xuất, ngăn chặn sâu bệnh từ khâu làm đất, chọn giống để không phụ thuộc vào thuốc BVTV. Đồng thời, người dân cần trang bị các kiến thức sử dụng thuốc BVTV theo đúng quy trình. Có như vậy mới có thể giải quyết được tận gốc những hạn chế của thị trường thuốc BVTV hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét