Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

BHXH huyện Kim Thành chủ động rà soát

BHXH huyện Kim Thành chủ động rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình hoạt động của những đơn vị thuộc đối tượng phải đóng BHXH để đôn đốc chống nợ đọng bảo hiểm hiệu quả.
Đến trụ sở Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Kim Thành, chúng tôi gặp anh Phạm Quốc Huy, cán bộ thu của đơn vị vừa đi đôn đốc thu hồi nợ BHXH của một doanh nghiệp về. Trời nắng, đường xa, anh Huy khá mệt. Vừa ngồi uống nước, anh Huy cho biết: "Hôm nay chúng tôi đến doanh nghiệp lần thứ 3 mới gặp chủ sử dụng lao động và đã ký cam kết lộ trình trả nợ". Uống xong chén nước, anh Huy lại xin phép lãnh đạo đến một doanh nghiệp khác tiếp tục thu hồi nợ BHXH.

Xem thêm:  bảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội , sua chua tu lanh hitachi ,sửa tủ lạnh samsung
Ngôi nhà của cụ Vũ Thị Đỗ ở thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành)

Từ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của mỗi cán bộ, nhân viên, nhiều năm nay, BHXH huyện Kim Thành luôn là một trong những đơn vị có tỷ lệ nợ đọng, nợ khó đòi BHXH thấp của tỉnh. Năm 2016, BHXH huyện có tỷ lệ nợ là 1,07%, thấp hơn 1% so với chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ này chiếm 1,5%, thấp hơn 0,3% so với chỉ tiêu giao.

Có được kết quả trên, thời gian qua, BHXH huyện đã chủ động rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình hoạt động của những đơn vị sử dụng lao động và những đơn vị thuộc đối tượng phải đóng BHXH, bảo hiểm y tế. Huyện Kim Thành hiện có hơn 300 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, trong đó 21 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, vật liệu xây dựng, may mặc nên lực lượng lao động dễ biến động và chủ sử dụng lao động thường xuyên không ở trụ sở, gây khó khăn cho việc tuyên truyền, vận động, thu BHXH.

Để việc nộp BHXH đúng thời gian, hạn chế nợ đọng, BHXH huyện đã tập trung tuyên truyền Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản về chế độ, chính sách liên quan đến chủ sử dụng lao động, người lao động qua nhiều hình thức như phát tài liệu, trao đổi, tập huấn, giải đáp trực tiếp...

BHXH huyện chủ động chốt sớm số tiền đóng hằng tháng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đóng đúng, đủ. Các thay đổi về chế độ, chính sách được đơn vị thường xuyên cập nhật cho chủ sử dụng lao động. Việc cấp, đổi, làm mới sổ BHXH cho người lao động khi chuyển hoặc đến doanh nghiệp mới đều được BHXH huyện phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục kịp thời.  

BHXH huyện chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật về các loại bảo hiểm đến các cơ quan, đơn vị. BHXH huyện cũng phối hợp với Chi cục Thuế huyện rà soát, kiểm tra lao động, tiền lương đối với doanh nghiệp khi có quyết toán thuế hằng năm để nắm bắt thực tế hoạt động.

Theo anh Phạm Trường Thắng, Giám đốc BHXH huyện Kim Thành, những đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên, BHXH huyện sẽ cử lãnh đạo, nhân viên đến làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc. Nếu doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH huyện cùng chia sẻ, tìm giải pháp tháo gỡ, thống nhất ký cam kết việc thu hồi nợ theo lộ trình. Đồng thời, liên tục giám sát, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện theo cam kết.

 Ngoài những đơn vị có ý thức trả nợ thì vẫn còn một số nơi chây ì. Đối với những đơn vị này, BHXH huyện Kim Thành phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan của huyện tiến hành kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ để chuyển cho Liên đoàn Lao động huyện khởi kiện. Từ năm 2015 đến nay, 4 doanh nghiệp cố tình chây ì đã bị khởi kiện. Sau khi khởi kiện, các doanh nghiệp này đều hoàn trả nợ theo quy định.

Từ những biện pháp trên, nhiều doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, từng bước thực hiện nghiêm túc việc đóng bảo hiểm cho người lao động. Trước đây, Công ty TNHH INJAE Vina thường xuyên nợ tiền BHXH. Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo công ty đã có sự thay đổi trong nhận thức và xác định bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách thì người lao động mới gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, do đó công ty đã thực hiện tốt việc đóng, nộp BHXH. Chị Kiều Thị Hương, công nhân dây chuyền dệt điện tử của doanh nghiệp này cho biết: "Thời gian trước, công ty hay nợ BHXH khiến chúng tôi không yên tâm làm việc. Hiện nay, các chế độ, chính sách của chúng tôi đều đã được bảo đảm đúng, đủ, kịp thời".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét