Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Để hai chị em Lâm và Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn

Để hai chị em Lâm và Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn và tiếp tục được đến trường cùng bè bạn, các cháu rất cần sự chung tay và sẻ chia từ cộng đồng, xã hội.
Mẹ mất vì tai nạn đuối nước, bố bệnh nặng rồi qua đời, con đường đến trường của 2 cháu: Phạm Thị Lâm (sinh năm 2002), Phạm Tiến Nam (sinh năm 2005) ở thôn Kênh Triều, xã Thống Kênh (Gia Lộc) đang ngày càng xa vời.

Nhiều quy định về đình công rất rườm rà rắc rối


Khi bố mẹ còn sống, gia đình cháu Lâm đã rất khó khăn. Bố cháu là anh Phạm Tiến An bị bệnh viêm gan B nên sức khỏe yếu, chỉ đi làm quanh xóm, ai thuê gì làm nấy. Còn mẹ cháu, chị Phạm Thị Thúy ngoài chăm lo  trang trại của gia đình còn tranh thủ đi làm thuê để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Tháng 9.2015, trong lúc cho cá ăn, chị Thúy không may bị trượt chân, đuối nước. Từ khi mẹ mất, cuộc sống của 3 bố con cháu Lâm ngày càng túng thiếu. Lâm trở thành chỗ dựa chính, giúp bố gánh vác gia đình, chăm sóc và dạy bảo em trai. Cảnh “gà trống nuôi con” và những mất mát về tinh thần đã khiến căn bệnh viêm gan B trong người anh An thêm trầm trọng. Của cải trong nhà lần lượt “đội nón ra đi” để chạy chữa cho anh và đóng tiền học cho hai con. Đến nay, anh An đã vay mượn gần 120 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình và chữa bệnh.

Bất hạnh chồng bất hạnh, đầu tháng 5 vừa qua, anh An qua đời do kiệt sức vì bệnh viêm gan và suy thận. Gia đình yên ấm ngày nào giờ chỉ còn hai đứa trẻ mồ côi sống trong căn nhà hiu quạnh thuộc khu chuyển đổi ở cánh đồng thôn Kênh Triều.

Căn nhà hai chị em cháu Lâm sinh sống rộng chưa đầy 20 m2 lợp phi-brô xi-măng được xây cách đây hơn chục năm. Trong nhà chẳng còn gì đáng giá ngoài chiếc giường, mấy chiếc ghế nhựa và cái tủ lạnh cũ. Từ hôm bố mất, ông bà nội và họ hàng thay phiên nhau ra quán xuyến nhà cửa và hương khói. Ngôi nhà hai anh em đang sống nằm trên diện tích đất chuyển đổi, tới đây sẽ bị thu hồi do hết thời gian hợp đồng giao khoán.

Ông Phạm Tiến Lẫm, ông nội hai cháu nghẹn ngào: “Tôi sinh được ba người con thì cả ba đều có hoàn cảnh khó khăn. Chưa đầy hai năm tôi mất cả con trai lẫn con dâu trong khi các cháu còn thơ dại, lại đang tuổi ăn tuổi học. Không biết tương lai chúng sẽ ra sao?”

Dù hoàn cảnh khó khăn song cả hai cháu đều vươn lên học tốt. Cháu Lâm từng đoạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý khi là học sinh Trường THCS Lê Thanh Nghị. Hiện cháu đang học lớp 10 Trường THPT Đoàn Thượng, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện. “Cháu chỉ mong hai chị em được tiếp tục đến trường như bạn bè nhưng không biết có được không vì họ hàng nội ngoại đều khó khăn”, Lâm lo lắng.

Ông Phạm Quang Đuy, Trưởng thôn Kênh Triều cho biết: “Mấy năm qua, các đoàn thể và chính quyền địa phương rất quan tâm tới hoàn cảnh của gia đình cháu Lâm. Tuy nhiên, những khoản trợ cấp ít ỏi không thấm vào đâu. Về lâu dài, địa phương rất mong sự chung tay giúp đỡ 2 cháu của các nhà hảo tâm”.

Để hai chị em Lâm và Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn và tiếp tục được đến trường cùng bè bạn, các cháu rất cần sự chung tay và sẻ chia từ cộng đồng, xã hội. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: cháu Phạm Thị Lâm ở thôn Kênh Triều, xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0915.075.583 (anh Phạm Tiến Bình, chú ruột hai cháu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét