Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Là nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hải Dương

Là nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hải Dương, nhạc sĩ Mai Đoan có kho tàng ca khúc mang dấu ấn riêng đặc sắc. Những bài hát của bà luôn mềm mại và tràn đầy hy vọng.
Đam mê: Từ những năm còn là cô học sinh bé nhỏ trên ghế trường phổ thông, nhạc sĩ Mai Đoan (tên thật là Phạm Thị Đoan) đã đam mê âm nhạc dù chưa biết một nốt nhạc nào. Nhiều năm liền, cô luôn giữ chức quản ca của lớp vì hay hát và hát rất hay. Khi đó, cô bé học trò ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) chỉ mong ước một ngày nào đó mình có thể ôm cây đàn ghi-ta để vừa đàn vừa hát. Ngay từ những năm tháng đầu đời đó, nhạc sĩ Mai Đoan đã quyết tâm gắn bó đời mình cùng âm nhạc.

Xem thêm: trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachisua tu lanh hitachi tai ha noibảo hành tủ lạnh hitachi hà nội

Chính phủ có chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ P2


"Khi đi học trung cấp tôi mới bắt đầu được học về nhạc lý và thỏa mong ước được học và chơi ghi-ta. Tôi là một trong số ít sinh viên nữ được đánh giá là chơi ghi-ta tốt ở trường lúc bấy giờ. Học xong, tôi đã đi thi và trúng tuyển vào Đoàn ca múa nhạc của tỉnh Hà Bắc. Nhưng một người thầy khuyên tôi không nên làm ca sĩ vì tính cách không phù hợp nên tôi lại xin thôi. Không có duyên làm ca sĩ nhưng lại có duyên làm nhạc sĩ. Có lẽ đó là một may mắn của cuộc đời tôi", nhạc sĩ Mai Đoan chia sẻ.

Trong những năm tháng công tác tại Trung tâm Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), nữ nhạc sĩ đã không quản ngại khó khăn, vác trên vai cây đàn ghi-ta đi khắp các xã, thôn để mở lớp dạy ca múa nhạc. Từ chỗ chỉ biết đàn và hát theo bản nhạc của người khác, trong bà nảy sinh khao khát có thể sáng tác những ca khúc của riêng mình. Khao khát đó thôi thúc bà tiếp tục theo chuyên ngành văn hóa âm nhạc ở Đại học Văn hóa Hà Nội. "Bài hát đầu tiên tôi sáng tác là khi đang đi kiến tập ở xã Đại Hà, Đồ Sơn (Hải Phòng). Ở xã có nhiều đơn vị bộ đội đóng quân, tình cảm quân dân gắn bó khiến tôi rất xúc động. Tôi đã sáng tác bài hát Qua đất Đại Hà quê em về tình cảm sâu sắc đó. Khi tôi đem bài hát về khoe thầy giáo, người dạy sáng tác ở trường, thầy khuyên tôi nên đi theo con đường sáng tác. Và tôi đã theo đuổi con đường này từ ngày ấy đến giờ", nhạc sĩ Mai Đoan nhớ lại.

Trong 36 năm đi theo niềm đam mê sáng tác, gia tài của nhạc sĩ Mai Đoan khá đồ sộ với hơn 100 ca khúc và nhiều giải thưởng của trung ương và địa phương. Bà hiện là Trưởng Ban Âm nhạc (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh), hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và là nữ nhạc sĩ sáng tác chuyên nghiệp hiếm hoi của Hải Dương trong nhiều năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét