Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Mối liên kết ngang giữa nông dân với nông dân là một mắt xích P2

Mối liên kết ngang giữa nông dân với nông dân là một mắt xích quan trọng góp phần xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa tập trung...
Chủ động
Tổ liên gia (TLG) là nơi gắn kết các hộ trồng rau màu tại xã Đồng Gia (Kim Thành). Ông Nguyễn Đăng Bậc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Từ năm 2000, một vài hộ trong xã đã tự liên kết để giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Do đặc thù sản xuất nông nghiệp của địa phương là trồng rau màu kết hợp cấy lúa nên áp lực về thời gian để bảo đảm "sáng lúa, chiều rau" rất lớn. Các hộ đã tổ chức dồn đổi ngày công lao động cho nhau. Mục đích hoạt động ban đầu của TLG chỉ là vậy.


Sau này, nhằm đáp ứng yêu cầu của sản xuất, các TLG không chỉ đổi công mà còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhau. Thông qua TLG, kiến thức về giống cây trồng hay kỹ thuật canh tác mới được người dân tiếp thu dễ dàng hơn. Chính vì hiệu quả mang lại mà đến nay toàn xã có khoảng 20 TLG, mỗi tổ khoảng 10 thành viên được tập hợp trên cơ sở vị trí sản xuất và loại cây trồng của từng hộ.

Trong khi nhiều địa phương khác của huyện Ninh Giang thực hiện chuyển đổi khu đồng trũng sang nuôi thủy sản từ những năm 90 thì đến năm 2001, xã Hồng Đức mới có chủ trương chuyển đổi. Mặc dù đi sau nhưng nghề nuôi thủy sản ở Hồng Đức lại phát triển nhanh và bền vững so với mặt bằng chung của huyện. Nguyên nhân do các hộ nuôi cá trong xã đã chủ động liên kết với nhau để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Từ năm 2012, khi Câu lạc bộ (CLB) Nuôi thủy sản Hồng Đức được thành lập thì mối liên hệ này càng bền chặt hơn.

Theo bà Đoàn Thị Đảo, Chủ nhiệm CLB, nhờ liên kết mà các hộ không còn tình trạng mạnh ai nấy làm, thâm canh ồ ạt, tràn lan. Tại các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên tích cực đóng góp ý kiến, xây dựng đề cương về quy trình nuôi cá để làm kiến thức chung cho các hộ nuôi. Ngoài hướng dẫn về kỹ thuật chuyên môn, CLB còn quan tâm tới việc dự báo thị trường, định hướng cho người dân lựa chọn những giống cá phù hợp với từng thời điểm. Chính vì vậy, nghề nuôi thủy sản ở Hồng Đức ít bị biến động bởi thời tiết, thị trường.
"Vài năm nay, nhờ sự giúp đỡ của các hội viên, cây đào của gia đình tôi đã có mặt ở thị trường miền Nam. Liên kết giúp chúng tôi thuận lợi
nhiều bề."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét