Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Chúng tôi về xã Văn Phong (Nho Quan) và bắt gặp hình ảnh bà con nông dân

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi về xã Văn Phong (Nho Quan) và bắt gặp hình ảnh bà con nông dân đang tích cực thu hoạch khoai tây trái vụ. Nhìn cánh đồng khoai tây trái vụ đang bước vào mùa thu hoạch rộ, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Sáu phấn khởi nói: Cách đây mấy hôm, doanh nghiệp đã thu hoạch đợt đầu, những chiếc xe tải chở hàng tấn khoai, mang đi khắp mọi miền.
Đây thực sự là điều chưa bao giờ xuất hiện trên đồng đất Văn Phong. Bởi người nông dân nơi này chưa bao giờ nghĩ tới việc trồng khoai tây, huống hồ lại là khoai tây trái vụ.
Hiện tại vẫn chưa thể nói nhiều về thành công của cây khoai tây trên đồng đất Văn Phong nhưng chính cách làm của doanh nghiệp cũng khiến cán bộ xã chúng tôi và nhiều nông dân bắt đầu thay đổi tư duy “không gì là không thể, chỉ cần có quyết tâm”.

Xem thêm: sua tu lanh hitachi , sửa tủ lạnh hitachi,bảo hành tủ lạnh hitachi   
Xã Hưng Đạo (Chí Linh) đang tập trung dồn sức để về đích nông thôn mới

Câu chuyện về cây khoai tây trái vụ trên đồng đất Văn Phong của đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã thực sự lôi cuốn chúng tôi, bởi cách làm quyết liệt và đồng thuận của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
Đồng chí Bùi Văn Sáu cho biết: Thực hiện kế hoạch số 28 của UBND huyện Nho Quan về việc triển khai tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất trong nông nghiệp, Đảng ủy xã Văn Phong đã ban hành Nghị quyết số 03 về thực hiện tích tụ ruộng đất.
Trên cơ sở đó, đầu năm 2017, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất trong nông nghiệp; tiến hành rà soát quy hoạch đất lúa, đất màu thành vùng liền khoảnh, thuận tiện giao thông - thủy lợi.
Xác định hệ số chênh lệch trên mỗi loại đất, bao gồm đất chuyên màu, đất 1 lúa, đất 2 lúa làm cơ sở để tính toán giá thuê đất của tập thể, hộ gia đình, cá nhân trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của người cho thuê đất và người thuê đất...
Sau khi rà soát, xã đã quyết định tích tụ ruộng đất tại 3 thôn: Cầu Mơ, thôn Chát, thôn Đông với diện tích 13ha (tập trung tại cánh đồng Gồ Găng) và dồn 7ha ở thôn Đồng Cu. Tổng 2 khu vực này có trên 100 hộ có diện tích đất nằm trong vùng thực hiện chủ trương tích tụ.
Sau khi có quy hoạch, xã mời doanh nghiệp về khảo sát để đầu tư. Hiện nay, Công ty TNHH Phủ Thuận Thiên là doanh nghiệp đã đứng ra ký hợp đồng thuê đất với bà con tại 2 khu đồng nói trên.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phong: Khi bắt tay vào thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, địa phương gặp không ít khó khăn bởi không phải ai cũng hiểu hết được mục đích, ý nghĩa của việc tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất nông nghiệp nên một số người băn khoăn, lo sợ sau này doanh nghiệp, Nhà nước không trả đất cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét