Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Sau 6 năm xây dựng, bộ mặt nông thôn mới (NTM)

Sau 6 năm xây dựng, bộ mặt nông thôn mới (NTM) cả nước đã có những thay đổi đáng kể.
So với trước đây, hệ thống đường làng, ngõ xóm được cải tạo, mở rộng; nhà văn hóa thôn, khu dân cư, trường học, trạm y tế được xây mới... góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhiều địa phương không bằng lòng với những kết quả đạt được, đã nghiên cứu mô hình mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã có hơn nữa để xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xem thêm:  trạm bảo hành tủ lạnh hitachi ,trung tâm bảo hành tủ lạnh hitachi, trung tâm bảo hành tủ lạnh samsung       
Anh Tùng đến tận nhà em Chi ở số 98C Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương)

Từ năm 2015, tỉnh Nghệ An đã nghiên cứu và ban hành "Quy định tạm thời Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020" với các tiêu chí được nâng cao hơn so với trước đây. Gần đây, nhiều địa phương khác trong nước cũng đang triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu.
Tại một cuộc họp về NTM năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu những xã đã đạt chuẩn NTM cần có biện pháp củng cố, phát huy các giá trị đạt được để trở thành NTM kiểu mẫu. Về việc này, ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương  cho biết sắp tới Văn phòng Điều phối sẽ xây dựng dự thảo để lấy ý kiến các bộ, ngành.

Ở Hải Dương, NTM kiểu mẫu cũng đang manh nha hình thành. Năm 2014, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) được công nhận đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở kết quả đạt được, xã đang tự tìm hiểu để xây dựng bộ tiêu chí riêng về NTM kiểu mẫu. Cẩm Sơn hướng đến các mục tiêu: kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, hình thức sản xuất phù hợp, điểm dân cư nông thôn được xây dựng theo quy hoạch hướng đô thị hóa, xã hội nông thôn ổn định, văn minh, giàu bản sắc dân tộc; trình độ dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị vững mạnh... Xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện từng tiêu chí.

Trên cơ sở quy hoạch được UBND huyện phê duyệt, thời gian tới xã Cẩm Sơn sẽ xây dựng, nâng cấp, cải tạo một số hạng mục theo hướng đô thị hóa. Xã không chỉ phấn đấu mở rộng tất cả các tuyến đường từ 7 m trở lên mà còn có hệ thống thu gom nước thải, trồng cây xanh tạo bóng mát hai bên đường, xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Hiện nay, Cẩm Sơn đã có chợ bảo đảm cho việc mua bán của người dân nhưng tương lai địa phương sẽ xây dựng trung tâm thương mại, hướng người dân đến hình thức mua sắm văn minh, hiện đại. Để nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, năm 2018, xã sẽ xây dựng 1 nhà đa năng cho trường THCS. Địa phương cũng có kế hoạch xây dựng bể bơi đáp ứng nhu cầu của nhân dân, xa hơn nữa là xây dựng công viên cây xanh, khu trung tâm thể thao và một số công trình phúc lợi khác...

Xây dựng NTM kiểu mẫu là việc làm cần thiết. Đến nay, cả nước chưa có định hướng hay khuôn mẫu chung nào cho NTM kiểu mẫu mà vẫn chỉ do các địa phương tự xây dựng lên. Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành của tỉnh cần sớm nghiên cứu ban hành mô hình NTM kiểu mẫu để các địa phương xây dựng cho phù hợp, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu, không đồng nhất, mất đi ý nghĩa của việc xây dựng NTM kiểu mẫu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét