Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Ngôi nhà của cụ Vũ Thị Đỗ ở thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành)

Ngôi nhà của cụ Vũ Thị Đỗ ở thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành) tối tăm, ảm đạm nhiều năm nay do những người trong nhà đều bị bệnh tật hành hạ.
Cụ Đỗ có 5 người con trai. Trước kia, cả 5 người con của cụ đều có gia đình êm ấm, làm ăn phát đạt. Thế nhưng cùng trong một năm, cả hai người con của cụ là ông Nguyễn Văn Thi (sinh năm 1959)  và ông Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1960) phát bệnh tâm thần, thường xuyên la hét, đập phá đồ đạc. Vì vậy, vợ ông Hùng và ông Thi đều bỏ đi. Gia đình đã đưa các ông đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Từ một hộ thuộc diện khá giả nhất làng, gia đình cụ Đỗ dần trở nên nghèo  xơ xác.

Xem thêm: hãng bảo hành tủ lạnh hitachi,  sua tu lanh hitachi , bảo hành tủ lạnh samsung
Phong cách Hồ Chí Minh, huyện Nam Sách đã có nhiều chuyển biến tích cực

Chật vật nuôi hai người con trai bị bệnh tâm thần nhiều năm, giờ đây cụ Đỗ đã gần đất xa trời, lưng còng rạp xuống đất, bị lú lẫn, tay chân run rẩy. Khoản tiền chi tiêu trong gia đình cụ Đỗ phụ thuộc nguồn trợ cấp của Nhà nước với hơn 800.000 đồng/tháng cho cả 3 người. Mọi vấn đề về sinh hoạt của cả 3 người trong gia đình cụ đều do vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Vững (con trai lớn của cụ Đỗ) đảm đương. Ông Vững cho biết: “Bình thường vợ chồng tôi nấu cơm mang sang cho bà và hai chú. Khi nào vợ chồng tôi bận thì chú Hùng tự đi chợ, nấu cơm. Lúc tỉnh táo thì Hùng vẫn làm được việc này nhưng lúc lú lẫn có khi ăn cả thức ăn bị ôi thiu".

Căn nhà cụ Đỗ đang ở được xây dựng từ năm 1979, đã bị dột nát. Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng thôn Nại Đông cho biết: “Gia đình cụ Đỗ có hoàn cảnh khó khăn nhất  thôn. Địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ để những người trong gia đình cụ được hưởng đầy đủ chính sách xã hội, tuy nhiên cuộc sống của 3 mẹ con vẫn còn rất khó khăn, cần các nhà hảo tâm giúp đỡ”.
Trong quản lý đất đai, huyện đã có nhiều cuộc họp chuyên đề tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý đất dôi dư, xen kẹp. Huyện cũng kiên quyết xử lý vi phạm đất đai, khai thác cát trái phép. Cuối năm 2016, UBND huyện Nam Sách thành lập chốt tại khu vực kè Hùng Thắng (xã Minh Tân) và phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ để xử lý "cát tặc". Ban Thường vụ Huyện ủy ra chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, bảo vệ an toàn hệ thống đê điều.

Tại các xã, thị trấn, việc học và làm theo Bác cũng có những chuyển biến tích cực. Thực hiện Chỉ thị 05, miền quê cách mạng Hợp Tiến đã lựa chọn 4 vấn đề bức xúc, nổi cộm để khắc phục như nâng cao chất lượng thực thi công vụ; nâng cao chất lượng trong công tác quản lý đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ. Đồng chí Lê Văn Ba, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Tiến cho biết: Xã chú trọng khắc phục những yếu kém, trì trệ của HTX Dịch vụ nông nghiệp. Trước kia, HTX này chỉ đảm nhiệm khâu cung ứng giống, thủy lợi. Nay xã giao cho xây dựng 2 đề án về làm đất nông nghiệp và tu sửa, nạo vét hệ thống kênh tưới tiêu. Nhờ đó, chất lượng phục vụ của đơn vị được nâng lên. Việc trọng tâm khác của xã là tăng cường quản lý đất đai, thu gom xử lý rác thải ở địa bàn thôn. Từ chỗ cả 5 thôn đều có bãi rác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường, đến nay, cả xã chỉ còn 1 bãi rác tập trung. Các thôn đều có xã viên thu gom rác hằng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét